Blog

5 ทักษะของ Introvert ที่ทำให้คุณเป็นมือโปรในงานท่องเที่ยว Hospitality

ts

5 ทักษะของ Introvert ที่ทำให้คุณเป็นมือโปรในงานท่องเที่ยว Hospitality

Student blog — 20/08/2025

5 ทักษะของ Introvert ที่ทำให้คุณเป็นมือโปรในงานท่องเที่ยว Hospitality

ใครว่า “คนเงียบ” ไม่เหมาะกับสายงานด้าน Hospitality?
ในโลกแห่งการบริการยุค 5.0 ที่เน้น ความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง +การออกแบบประสบการณ์เฉพาะบุคคล
ชาว Introvert กลับเป็น “เพชรเม็ดงาม” ที่องค์กรต่างๆ อยากได้ เพราะจุดแข็งที่ปังและหาได้ยาก

และนี่คือ 5 ทักษะเฉพาะตัวที่ทำให้ชาว Introvert “ไม่ใช่แค่ทำงานได้” แต่ รุ่งแบบเหนือความคาดหมายในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ

1. สกิลการฟังเชิงลึก (Deep Listening)

ที่ไม่ใช่แค่ได้ยินเสียง…แต่เป็นการฟังด้วยใจ
ลูกค้าไม่ได้ต้องการคำตอบที่เร็วที่สุด แต่ต้องการ “คนที่ฟังเขาจริง ๆ”
อินโทรเวิร์ตจึงชนะขาดเรื่องการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
→ เหมาะกับตำแหน่งที่ต้องเข้าใจ Insight เช่น Guest Experience, Customer Care Analyst

2. มีสติขั้นสุด จุดโฟกัสชัด รายละเอียดเป๊ะ (Extreme Focus)

ในขณะที่คนอื่นทำงานแบบ Multi-tasking สายเงียบกลับ “จดจ่อได้ลึก”
รายละเอียดเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า…คนอื่นอาจมองข้าม
แต่คุณเห็น และลงมือปรับได้

3. มีความคิดเป็นระบบ ทำงานเป็นขั้นตอน (Process-Driven Thinking)

อินโทรเวิร์ตมักชอบจัดระเบียบ และมีระบบในหัว
งานบริการยุคใหม่ไม่ได้ต้องการแค่ “ยิ้ม” แต่ต้องการคนที่ ออกแบบระบบหลังบ้านให้ smooth and clear สุดๆ

4. เข้าใจคนแบบไม่ต้องพูดเยอะ (Emotional Insight)

สายเงียบอ่านอารมณ์คนเก่งโดยธรรมชาติ
ทำให้ “รู้ว่าต้องปรับบริการอย่างไร” แม้ลูกค้าจะยังไม่พูด
→ เหมาะกับอาชีพ Experience & Service Designer, Wellness Host หรือ Luxury Analyst

5. ทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ชอบพูด? ไม่เป็นไร!
คุณใช้ Co-Pilot สรุปข้อมูล, Canva ออกแบบสื่อ, หรือ Jarvis เขียนพรีเซนต์ แทนการพูดได้เลย คนเงียบแต่คล่องกับเทคโนโลยี = มือโปรสายใหม่ที่ใครก็ต้องการ

ที่ UTCC คณะการท่องเที่ยวฯ เราเชื่อว่า…
ทุกคนมีที่ยืน เราสร้างพื้นที่ที่ “ชาวอินโทรเวิร์ตได้เป็นตัวเองในเวอร์ชันที่มืออาชีพที่สุด”

แชร์บทความนี้

หลักสูตร