
- ความแตกต่างระหว่าง Digital Marketing และ Content Marketing
Digital Marketing เป็นใช้อินเทอเน็ตเป็นตัวเชื่อมในการทำการตลาด ส่วน Content Marketing เป็นเทคนิคในการทำการตลาดแบบสร้างเรื่องราว เล่าเรื่อง และคุณค่าให้แก่แบรนด์
- ตัวอย่าง Digital Marketing และ Content Marketing
Digital Marketing สามารถแบ่งไปตาม Platform ต่างๆ ได้แก่
1. Digital Marketing คือ เว็บไซด์ โดยจะแบ่งย่อยออกมาเป็น 2 ประเภท คือ SEO และ SEM
1.1. Search Engine Otimiztion (SEO) คือ การทำ Ranking ในการค้นหา (Search) ของ Google ให้ขึ้นมาด้านบน เพื่อที่ให้เห็นเว็บไซต์เราก่อน
1.2. Search Engine Marketing (SEM) คือ โฆษณาที่ขึ้นตามที่ต่าง ๆ ใน Platform ของเว็บไซต์
3. Social Media Marketing เช่น Facebook Twitter Youtube รวมถึง Application Chat เช่น Line นอกนั้นก็จะแตกออกมาอีก เป็น Mobile Application ก็เป็น 1 ใน Digital Marketing เหมือนกัน
4. E-Mail Marketing โดยใช้การส่ง Mail มาเป็น Electronic เพื่อโฆษณา
ส่วน Content Marketing จะเชื่อมโยงเกี่ยวกับการเล่าเรื่่อง การสร้างแบรนด์ การสร้างเรื่องราว (Story) ขึ้นมา จึงออกมาเป็น Content ซึ่งการทำ Content ออกมาแล้วคนส่วนใหญ่จะชอบเป็นเรื่องยาก จึ่งจำเป็นต้องสร้างเรื่องให้น่าสนใจ เช่น การทำข่าวที่มักจะทำกัน บางครั้งต้องใช้ใช้ดราม่าในการทำ Content ให้โดนใจผู้บริโภค
- ในปัจจุบัน Digital Marketing และ Content Marketing มีความสำคัญอย่างไร
ความสำคัญของธุรกิจส่วนใหญ่พื้นฐานของหลักการตลาดอยู่ที่ว่าเราขายอะไร ขายสินค้าอะไร ถ้าเราขายสินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคแบบไหน เช่น ผู้บริโภคที่ต้องการอ่านนิตยสาร แต่ว่าเราไปซื้อโฆษณาในFacebook คือผิดกลุ่มเป้าหมาย เราต้องไปดูที่ตัวเองว่าเราขายอะไร ไปใน Platform ไหน แล้วเราต้องมีเวลาทำการตลาดใน Platform นั้นให้มาก เช่น ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา ต้องใช้ Platform เช่น Facebook IG Twitter เป็นต้น ปัจจุบันทุกธุรกิจจะต้องมีสมดุล (Balance) โดยไม่ทิ้งสื่อธรรมดาและหันมาสนใจสื่อดิจิตอลด้วย
ธุรกิจที่แนะนำต้องมี Digital Marketing ก็คือ ธุรกิจที่จับกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น แต่ก็ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ร้านหมาล่า ร้านอาหารตามสั่ง แต่จะต้องเป็นสินค้าที่ต้องใช้หรือเกี่ยวข้องกับนักศึกษาโดยตรงที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และจะต้องเป็นสินค้าที่ต้องใช้ข้อมูลเยอะ ๆ เรียนรู้เยอะ ๆ จึงจำเป็นต้องใช้ Digital Marketing เพราะสามารถลงรายละเอียดได้มากกว่า
การทำ Content Marketing ส่งผลต่อยอดขายอย่างไร
การทำ Content Marketing คือการทำให้คนสนใจ เช่น เราทำโดยที่เราวางแผนเพื่อสร้างเรื่องราวขึ้นมา เช่น รายการต่าง ๆ ที่สร้างดราม่า ใส่วิดีโอ หรือสร้างสตอรีบอร์ดขึ้นมาเพื่อให้คนแชร์เยอะ ๆ Content เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ว่าเราจะเลือกลงใน Platform ไหน อยู่ที่คนทำ Marketing จะต้องเรียนรู้ และลงให้ถูกที่
- ข้อดีและข้อเสีย Digital Marketing และ Content Marketing
ข้อดี คือสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนกว่า เช่น สื่อปกติ โทรทัศน์ หรือ นิตยสาร ไม่สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะ หรือโฆษณาหรือสื่อตามโรงหนัง คนที่ดูโฆษณาในโรงหนัง เราไม่สามารถเจาะจงได้ว่ากลุ่มเป้าหมายใดจะเห็น แต่ข้อดีของ Digital Marketing สามารถเจาะจงได้ สามารถรู้ว่าคนนี้มีพฤติกรรมแบบนี้ มาจากเราเคย Search ข้อมูลสินค้า หรือสนใจสินค้าอันไหนไว้ จะมีข้อมูลบันทึกไว้เรียกว่าพฤติกรรมข้อมูล เพราะฉะนั้นแล้วการทำ Big Data หรือ Data ในอนาคตคือการเก็บข้อมูลว่าคน ๆ นึงชอบอะไร และเวลาเราเลื่อนดูใน Social Media ต่าง ๆ จะเจอโฆษณาสินค้าที่เราสนใจขึ้นมา จะช่วยให้ผู้ประกอบการในการเจาะกลุ่มลูกค้าให้ตรงได้มากขึ้น ข้อเสีย Digital ทำให้คนปัจจุบันสนใจหรือจดจ่อกับโฆษณาลดลงเรื่อย ๆ อย่างในปัจจุบันการทำโฆษณาเหลือแค่ 7 วินาที ต่อหนึ่งโฆษณา เพราะฉะนั้นโฆษณาจะผ่านไปไวมาก และเราต้องใส่อะไรใน 7 วินาทีให้คนอยากดู ให้เค้าดูต่อในวิที่ 8 และ 9 ต่อไปให้ได้ ปัจจุบัน ระยะเวลาเฉลี่ยการดูโฆษณาของ Digital Marketing ลดลงทุกปี ซึ่งบางทีการที่มีโฆษณาทาง Social Media
อาจารย์กอบกฤต สุขสถิตย์
หัวหน้าสาขาและอาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจสายการบิน
ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- Digital Marketing
- Marketing and Sales in Airlines Business Industry
วิชาที่สอน
- การจัดการกลยุทธ์สำหรับธุรกิจสายการบิน
- การจัดการงานลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจายการบิน