
การทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สำคัญกลุ่มหลัก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวของประเทศไทย หรือการท่องเที่ยวโลก เพราะประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่ และทุกคนให้ความสนใจมาก เนื่องจากจำนวนประชากรที่มาก และศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนก็เติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
ประเทศจีนมีประชากรประมาณพันล้านคน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยนั้นเป็นเพียงแค่ 10% ของประชากรของประเทศจีน เนื่องจากในอดีตประเทศจีนเป็นประเทศปิด พอจีนเริ่มเปิดประเทศ ประชากรก็เริ่มมีเงินสิ่งที่เขาอยากจะทำเพื่อเป็นการแสดงถึงฐานะของเขาก็คือการออกไปเที่ยวประเทศต่างๆคนจีนระดับระดับกลางขึ้นไป ถ้าเขารู้สึกว่าประเทศแรกที่เขาจะออกไปเที่ยวก็คือประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เดินทางใกล้ๆแล้วก็คุ้นเคยและดูปลอดภัย ฉะนั้นประเทศไทยเลยเป็นจุดหมายปลายทางที่คนจีนรู้สึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป และจังหวัดที่เป็นไฮไลท์ห้ามพลาดคือ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต กรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไป
จากพฤติกรรมการท่องเที่ยว ชาวจีนไม่ชอบเที่ยวคนเดียว ส่วนใหญ่จะมาท่องเที่ยวกับคู่รัก ครอบครัว และกับเพื่อน มีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เลือกเดินทางคนเดียว นอกจากนี้ข้อมูลจาก “Baidu” พบว่าคนจีนที่เคยมาเที่ยวประเทศไทยแล้ว จะกลับมาเที่ยวอีก แต่จะเป็นการมาเที่ยวแบบ FIT (Free and Independent Traveler) คือการ เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และมีกำลังที่ซื้อสูงมาก ยิ่งไปกว่านั้นหลังสถานการณ์โควิด 19 ประเทศไทยคาดว่าจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพซึ่งก่อนหน้าโควิด นักท่องเที่ยวจีนก็ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำเด็กหลอดแก้ว การมาพักผ่อนระยะยาวเพื่อการพักฟื้นร่างกายหรือจิตใจ ดังนั้นผู้ประกอบการควรจะจับตาและสร้างกลยุทธ์เพื่อดึงดูดตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ภายหลังสถานการณ์โควิด เพราะแนวโน้มจะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น
การสร้างประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญที่ทางนักท่องเที่ยวจีนเริ่มให้น้ำหนักมาก โดยปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้ออาหารและที่พักนั้น ส่วนใหญ่เลือกจากการดูรีวิว หรือ comment จากผู้ที่เคยใช้บริการมาก่อน ผ่านทาง Social Media ที่เป็นที่นิยมและหน้าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็น Wechat Baidu Weibo เป็นต้น โดยนักท่องเที่ยวจีนก็ไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมสร้าง Content โดยการถ่ายรูปไปลงในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อทำการรีวิวต่อไป
ดังนั้นผู้ประกอบการที่ต้องการจะทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนนั้น จะต้องทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักเราก่อนไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการด้านที่พัก ร้านอาหาร การบริการต่างๆ หรือแม้แต่ตัวแหล่งท่องเที่ยวเองก็ตามโดยโฆษณาหรือสร้างการรับรู้ให้กับตัวผลิตภัณฑ์ผ่าน Platform หลักๆ อาทิเช่น Baidu Wechat ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่จะมีการ research ผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ทางออนไลน์ก่อนที่จะมีการตัดสินใจซื้อของเหล่านั้น หากผู้ประกอบการสามารถทำให้แบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการให้เป็นที่รู้จัก หรืออยู่ในอันดับต้นๆ ของการรีวิว ใน platform หลักดังกล่าว การทำการตลาดต่อมาก็จะสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งการมี Application ที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนด้วย ไม่ว่าจะเป็น Alipay หรือช่องทางต่างๆในการจ่ายเงิน การใช้ Application ในการจองต่างๆที่เป็นที่นิยมของจีน ซึ่งทำให้เกิดความสะดวกสบายในการจองและการใช้จ่ายก็จะทำให้เราได้เปรียบในการทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนได้มากขึ้นอีกด้วย
Tips สรุป
- เข้าใจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน
- เน้นสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจ (สามารถโพสในsocial media ได้)
- สร้างความคุ้นเคยกับ Social Media หรือ Platform หลักของจีนให้ได้
อาจารย์กฤติกา คุณูปการ อาจารย์ประจำ
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจสายการบิน
ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- การตลาดนักท่องเที่ยวจีน
วิชาที่สอน
- จิตวิทยาบริการ
- สัมมนาประเด็นร่วมสมัยในธุรกิจสายการบิน